Thứ tư, 08 15th

Last update04:54:38 PM

  • REGISTER
    *
    *
    *
    *
    *
    *

    Fields marked with an asterisk (*) are required.

Giáo dục nhân cách - vấn đề của mọi quốc gia và mọi thời đại

   Giáo dục nhân cách trong thế giới công nghiệp hoá, hiện đại hoá khổng lồ và những cơn bão năng lượng, bão tài chính, bão thông tin…chính là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, xã hội nói chung và các môn khoa học xã hội - nhân văn nói riêng giúp cho mỗi học sinh - mỗi công dân tương lai, trong quá trình dự phần vào cuộc lao động để duy trì và sáng tạo đời sống dù lớn lao hay bình dị, nhỏ bé vẫn không đánh mất niềm tin và nhận chân được giá trị thực sự của mình, nhận chân được ý nghĩa của đời sống con người.

1.     Vấn đề giáo dục nhân cách của một số quốc gia trên thế giới

      Thực tế giáo dục của Nhật Bản, Singapore, Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Đức, Israel…và nhiều quốc gia khác trên thế giới cho thấy, trong những giai đoạn có sự biến đổi, biến động hoặc những thách thức lớn lao của lịch sử, khi mà những giá trị truyền thống có nguy cơ bị khủng hoảng, đổ vỡ hoặc xâm hại, khi nền tảng kinh tế suy yếu, giáo dục vừa là trụ cột vừa là đòn bẩy tạo nên sự cải tổ và chấn hưng quốc gia, giúp phục hồi và phát triển đất nước mạnh mẽ hơn bất kỳ một nhân tố nào.

 

      Nước Đức thế kỷ 19, sau sự sụp đổ, thất bại trước Napoleon, công cuộc cải cách toàn diện giáo dục, từ tiểu học, trung học đến đại học đã khôi phục giá trị con người đã bị đánh mất dưới chế độ phong kiến, quân chủ, và bị vùi lấp, lãng quên trong nền kinh tế lạc hậu. Họ tìm lại những nhân cách lớn cao đẹp, lý  tưởng và những giá trị lớn của tinh thần để bù đắp những tổn thất, suy thoái về vật chất. Và thực sự họ đã lớn trong cái “giáo dục con người” (Menschenbildung).

    Nước Nhật Minh Trị cũng đã du nhập tinh hoa của văn hóa phương Tây để xây dựng lại con người mới, bị kềm hãm bởi cái học cũ chỉ để phục vụ cho giới thống trị, xây dựng lại nhân cách và một nền văn hóa mới để quốc gia có đủ sức mạnh đương đầu với hiểm họa. Và dân tộc họ đã lớn, đã trưởng thành, ngang bằng với các dân tộc đi trước.

      Thành công của những nền giáo dục này là tạo cho học sinh có lý tưởng nhân văn và tinh thần tự quyết (Selbstbestimmung), chứ không phải thích ứng, chạy theo, không nhắm lợi ích trước mắt hay nắm bắt các kiến thức, kỹ năng, mà phải được đánh thức các tiềm năng tinh thần to lớn bên trong. Giáo dục nhân cách là giáo dục để thành người đích thực, đương đầu trước những cám dỗ tầm thường hóa của tính thực dụng, hưởng thụ nhất thời về vật chất. Max Planck, nhà khoa học mà khám phá của ông đã đưa khoa học hiện đại thế kỷ 20 đến thuyết lượng tử ngày nay, khẳng định giá trị nhân văn của giáo dục: “Tôi chào định mệnh đã cho tôi một nền giáo dục nhân văn. Các nhà cổ điển Hy Lạp và La Mã [là những hình ảnh] tôi không bao giờ muốn đánh mất khỏi trí nhớ tôi. Tôi tin chắc rằng, trong thời đại hiện tại, chủ yếu được định hướng theo những lợi ích bề ngoài, thì trường trung học nhân văn lại càng quan trọng hơn bao giờ hết. Vì thế cần phải cho tuổi trẻ biết rằng còn một loại ‘thưởng thức’ khác hơn là loại thưởng thức chỉ dựa trên lĩnh vực vật chất hay tiết kiệm thì giờ và tiền bạc.” [1]

      Hiện tại, cần thiết phải tham khảo cách thức giáo dục nhân cách cho học sinh ở Mỹ. Bộ Giáo dục Hoa Kỳ không áp đặt chương trình giáo dục phổ thông cho toàn liên bang, mà từng trường phổ thông chiếu theo định hướng của hội đồng giáo dục (cơ quan dân cử) của các tiểu bang và quận hạt (county) trong mỗi tiểu bang để xây dựng chương trình của mình. Thử tìm hiểu việc giáo dục nhân cách cho học sinh ở tiểu bang Maryland. Ở đây, hệ thống giáo dục phổ thông 12 năm cũng tương tự hệ thống của VN, với ba cấp học là tiểu học (5 hoặc 6 năm), trung học cơ sở (3 hoặc 4 năm) và trung học phổ thông (3 năm). Mặc dù chương trình học của các trường rất đa dạng, cả hệ thống cùng chú trọng giáo dục về sáu tính cách trụ cột (6 pillars). Đó là: 1. Trustworthiness (giữ uy tín - đáng tin cậy), 2. Respect (kính trọng - lễ phép), 3. Responsibility (tinh thần trách nhiệm), 4.Fairness (ngay thẳng - lương thiện), 5. Caring (quan tâm - chu đáo) và 6.Phục vụ cộng đồng. Nền tảng của sáu trụ cột này được đặt trong chương trình tiểu học, qua các bài học về “tính cách tiêu biểu” (character traits, viết tắt là CT) trong bộ môn tìm hiểu xã hội (social study).Các bài CT không có trong sách giáo khoa để dạy học theo kiểu đọc - chép như ở VN, mà giáo viên tự thiết kế bài học để học sinh học tập gắn liền với thực hành, tạo nên nhận thức biến thành hành động  Ở các cấp trung học cơ sở (middle school) và trung học phổ thông (high school), sáu CT trụ cột không còn những bài học riêng mà sẽ được tăng cường và nâng cao bằng cách tích hợp trong các bộ môn tìm hiểu xã hội (chủ yếu là lịch sử) và văn học. Cũng bằng cách tích hợp như vậy, học sinh được mở rộng thêm về các tính cách quan trọng khác như consideration (thận trọng), compassion (tình thương - lòng trắc ẩn), love (tình yêu - lòng yêu thương), gratitude (lòng biết ơn)...Tất cả các CT này được dạy học thông qua việc phân tích các sự kiện và nhân vật lịch sử của Hoa Kỳ và thế giới, các hệ thống tư tưởng - tôn giáo xưa và nay, các nhân vật văn học trong các tác phẩm nổi tiếng...Giáo viên thường in và phát cho học sinh danh mục các CT cần phát triển để học sinh chiếu theo đó viết các bài nghị luận và các bài phản ánh (reflection), trong đó các em phải thể hiện được những CT của chính mình. Trước khi tốt nghiệp đại học, mọi sinh viên đều phải viết bản tóm tắt các CT của bản thân để nhà trường lưu trữ sử dụng.Tất cả tính cách tiêu biểu trên hợp thành chuẩn mực đạo đức (moral standards) của công dân Mỹ.[2]

     Như vậy, trong thế giới hiện đại, đương đại, trước sự bùng nổ của khoa học kỹ thuật, của nền kinh tế toàn cầu, của những cuộc cách mạng công nghệ trong mọi lĩnh vực thì việc chú trọng giáo dục nhân cách học sinh nói riêng và công dân nói chung trong và thông qua lĩnh vực khoa học xã hội - nhân văn càng trở thành một vấn đề bức thiết, để có thể giúp con người nhận diện sâu sắc hơn về tính người của mỗi cá thể và gìn giữ, kiến tạo những giá trị NGƯỜI sao cho nó không trở nên vô nghĩa, bé nhỏ, trống rỗng trước sự bùng nổ của các giá trị vật chất, sự mất cân bằng trong mối quan hệ giữa con người với thiên nhiên, sự khủng hoảng của dân tộc, quốc gia, cộng đồng trong một thế giới tưởng như đang bị san phẳng bởi văn minh công nghệ. Giáo dục nhân cách trong thế giới công nghiệp hoá, hiện đại hoá khổng lồ và những cơn bão năng lượng, bão tài chính, bão thông tin…chính là nhiệm vụ quan trọng của nhà trường, xã hội nói chung và các môn khoa học xã hội - nhân văn nói riêng giúp cho mỗi học sinh - mỗi công dân tương lai, trong quá trình dự phần vào cuộc lao động để duy trì và sáng tạo đời sống dù lớn lao hay bình dị, nhỏ bé vẫn không đánh mất niềm tin và nhận chân được giá trị thực sự của mình, nhận chân được ý nghĩa của đời sống con người: Dù tôi là một người phục vụ trong quán ăn, một tài xế xe buýt hay một nông dân trong trang trại, một bác sĩ trong bệnh viện…; dù tôi sống trong một ngôi nhà nhỏ hay một toà building khổng lồ; dù tôi là cư dân của  thành phố triệu dân hay của một ngôi làng hẻo lánh…, bằng tất cả tâm hồn và trí tuệ của mình, tôi đã dự phần và đóng góp hết mình vào sự sáng tạo cuộc sống này và làm nên vẻ đẹp của thế giới muôn màu.

2. Những giá trị nhân cách của học sinh Pascal

      Cùng với việc tổ chức hoạt động học tập theo phương pháp mới để học sinh có thể từng bước chiếm lĩnh và trau dồi tri thức theo các giai đoạn phát triển phù hợp với lứa tuổi, Trường TH & THCS Pascal đặc biệt chú trọng giáo dục nhân cách của học sinh thông qua mọi hoạt động trong nhà trường. Những giá trị nhân cách cốt lõi mà nhà trường hướng tới trong quá trình giáo dục trước hết là: 1.Tự chủ; 2.Yêu thương; 3.Sáng tạo; 4.Trung thực.Cùng với những giá trị cốt lõi này, Tri thức là chìa khoá để mỗi học sinh có thể vững tin trong hành trình hướng tới sự Thành công về nhiều mặt trong cuộc sống.

3. Một số hoạt động giáo dục nhân cách tiêu biểu của Trường TH & THCS Pascal

 

Dự án “Sống và viết” mùa đầu tiên của khối THCS Pascal mang tên “Khởi đầu  tự chủ” – một dự án hướng tới khơi dậy và giáo dục cho học sinh ý thức về sự tự chủ trong cuộc sống

Những bài viết thể hiện nhận thức của học trò về ý nghĩa của sự tự chủ 

Một giờ học lịch sử trên cầu Long Biên, bồi đắp thêm tình yêu quê hương, đất nước…

Cuộc thi thuyết trình Tiếng Anh với chủ đề: “My idol women”, làm giàu thêm tình cảm của học trò với những người bà, người mẹ, cô giáo… mà các con yêu mến

Tham dự Festival Tiếng Anh cấp Quận với hoạt cảnh "Rùa và Thỏ" đầy sáng tạo, khi 2 nhân vật quen thuộc trong truyện ngụ ngôn mang những đức tính mới, biết yêu thương, giúp đỡ nhau...

 

 

Khối THCS Pascal thực hiện dự án “Save our Earth” (Bảo vệ trái đất của chúng ta”), giúp học sinh nhận thức sâu sắc hơn thực trạng môi trường hiện nay và biết hành động để cứu lấy môi trường tự nhiên

Học sinh chăm sóc vườn hoa cây cảnh

Hội trại “Những ước mơ xanh” – thắp sáng ước mơ của các bạn nhỏ về một hành tinh xanh – sạch – đẹp

Quyên góp ủng hộ các bạn học sinh trường khuyết tật Nguyễn Đình Chiểu

 nhân dịp Trung thu

“Chiến dịch” tặng khăn, áo ấm cho người vô gia cư

Cuộc thi sáng tạo với chủ đề: “Ngôi trường mơ ước”

Những mô hình độc đáo thể hiện sức sáng tạo của học trò

                                                                     PGS. TS. Nguyễn Thị Ngân Hoa

[1]Nguyễn Xuân Xanh, Giáo dục nhân cách, http://vietsciences.free.fr

[2]Lê Vinh Quốc, Giáo dục nhân cách cho học sinh Mỹ, http://tuoitre.vn/tin/giao-duc/giao-duc-cac-nuoc/20141202/giao-duc-nhan-cach-cho-hoc-sinh-my/678957.html.

Cộng đồng Pascal

Liên hệ

  • Add: Lô TH2, Khu Đô thị mới Hoàng Quốc Việt, Cổ Nhuế, Hà Nội
  • Tel: (+84) 4 6656 2888
  • Email: This email address is being protected from spambots. You need JavaScript enabled to view it.
Bạn đang ở trang: Home TIỂU HỌC Cuộc sống học đường Câu chuyện giáo dục Giáo dục nhân cách - vấn đề của mọi quốc gia và mọi thời đại