Khởi đầu tự chủ - Sáng tạo tương lai Khởi đầu tự chủ - Sáng tạo tương lai

Kiến thức về học tập trực tuyến dành cho các nhà quản lý giáo dục: Những hiểu lầm phổ biến về học tập trực tuyến

Mặc dù có nhiều nghiên cứu và báo cáo về học tập trực tuyến nhưng vẫn còn một số hiểu lầm về học tập trực tuyến. Một số trong những quan niệm sai lầm này có thể tạo ra những lỗ hổng ngăn cản sự phát triển học tập trực tuyến hoặc sử dụng sai dẫn đến giáo dục kém chất lượng, thậm chí dẫn đến hiểu sai của các bên liên quan khác.

Hiểu lầm 1: Giáo viên có thể dễ dàng thành công trong việc giảng dạy các lớp học trực tuyến

Mặc dù giáo viên ở các trường công am hiểu về phương pháp sư phạm trong dạy học, giáo dục học sinh song họ không sẵn sàng dạy các lớp học trực tuyến và yêu cầu phát triển chuyên môn về dạy học trực tuyến để đáp ứng nhu cầu của người học và hiểu về động lực học của họ trong việc phân phối các khóa học ảo (Barbour & Unger Harrison, 2016). Bồi dưỡng Phát triển năng lực nghề nghiệp về dạy học trực tuyến là bắt buộc đối với học sinh và giáo viên để có được thành công (Davis & Rose, 2007).

Hiểu lầm 2: Rào cản lớn nhất khi thực hiện các khóa học trực tuyến là các yếu tố công nghệ

John Watson từ Tập đoàn Giáo dục Evergreen tuyên bố rằng, mặc dù công nghệ thực sự có thể là một rào cản, nhưng có những hạn chế khác tạo ra nhiều thách thức hơn nhiều so với các khía cạnh công nghệ cao. Những thách thức như vậy thường là văn hóa, hành vi và tổ chức, điều này rất quan trọng đối với sự thành công của học trực tuyến.

Hiểu lầm 3: Học trực tuyến rất giống với những gì học sinh trải nghiệm trong các lớp học trực tiếp tại trường học của mình ngoại trừ việc hướng dẫn trực tuyến

Mặc dù các tiêu chuẩn và năng lực cần thiết cho học sinh học tập thường giống nhau trong cả lớp học truyền thống và lớp học trực tuyến, nhưng sự khác biệt là rất lớn. Nhà quản lý phải nhận ra và tính đến khả năng tiếp cận 24/7 của các khóa học trực tuyến và tất cả các yếu tố đi kèm với một trường học không bao giờ đóng cửa. Tiếp cận đàm phán trong cộng đồng; điều chỉnh các thủ tục để hỗ trợ chấm điểm; báo cáo cho học sinh, phụ huynh, giáo viên và cố vấn; kỷ luật; hỗ trợ công nghệ và đánh giá khóa học phải được xem xét thông qua các ống kính khác nhau (Davis & Rose, 2007).

Ảnh minh hoạ/internet

Hiểu lầm 4: Học trực tuyến dễ dàng cho học sinh thích nghi và thành công

Mặc dù học sinh, sinh viên có thể thành thạo sử dụng công nghệ trong cuộc sống, nhưng sử dụng công nghệ cho việc học đòi hỏi sự hướng dẫn và hỗ trợ tích cực từ giáo viên và người cố vấn. Hướng dẫn tích cực này đòi hỏi thời gian để hình thành thói quen và thực hành tốt nhất cho người học trực tuyến thành công.

Sử dụng công nghệ để thu thập thông tin, sắp xếp suy nghĩ, tạo và chia sẻ tài liệu và/hoặc bài tập, và học các khái niệm được dạy không phải tự nhiên mà đòi hỏi phải có hướng dẫn từng bước cụ thể để học sinh không thể từ bỏ những thói quen này. Điều này đòi hỏi sự hướng dẫn ngầm từ người lớn, thường là cố vấn 1: 1; Đã có rất nhiều thử nghiệm và sai sót giữa giáo viên và học sinh. Kỳ vọng cần phải được nêu rõ ràng, và thường giáo viên cần phải tiếp cận với học sinh nhiều lần để giúp họ điều hướng khóa học và phương pháp học tập.

Điều này cần một thời gian đáng kể từ giáo viên, người cố vấn và học sinh và thường là một nhiệm vụ được yêu cầu ngoài nội dung môn học được dạy. Các nhà quản lý cần nhận ra sự cần thiết của loại huấn luyện chuyên sâu này trên cả hai người cố vấn và các giáo viên. Đặc biệt, khi bắt đầu một khóa học mới cho những người học trực tuyến mới. Họ cũng cần được tư vấn trong quá trình giảng dạy, thời gian chuẩn bị và hướng dẫn thậm chí có thể tăng gấp đôi cho người hướng dẫn trực tuyến.

Ngoài ra, các khóa học trực tuyến có thể khác nhau về mức độ khó khăn, độ phức tạp và kỳ vọng giống như trong lớp học mặt đối mặt truyền thống (Wicks, 2010). Có sự hợp tác giữa các học sinh hoặc học sinh có thể phải làm việc độc lập. Điều này cũng được xác định bởi các kỳ vọng và định dạng lớp học trực tuyến.

Hiểu lầm 5: Học trực tuyến ít tốn kém hơn so với hướng dẫn trực tiếp truyền thống

Cơ sở hạ tầng công nghệ cần thiết cho một chương trình trực tuyến chất lượng có thể tương đương với ngân sách tài chính cần thiết cho một trường học chính thống (Wicks 2010). Tùy thuộc vào phần cứng và phần mềm được chọn cho chương trình, tỷ lệ giáo viên-học sinh trong lớp học trực tuyến, người cố vấn, và các giảng viên và nhân viên bổ sung cần thiết để quản lý các trò chơi hậu trường của chương trình trực tuyến, trường học kỹ thuật số có thể tương đương với chi phí của mô hình học tập truyền thống.

Đặng Thị Thanh Huyền lược dịch

Nguồn: Hướng dẫn các nhà quản lý giáo dục về học trực tuyến/ Administrator Guide to Online Learning, https://michiganvirtual.org/resources/guides/admin-guide/?fbclid=IwAR2QSunojIe7bftlOKZ9RnOGVr3cTLUHnuGuW4C-KsP4XwnWHd1J5HMAwS8

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

x
Field is required!
Field is required!
Field is required!
Field is required!
Field is required!